[P1] Đau đầu vì bán hàng online: Khách đặt xong hủy đơn hàng shop phải làm sao?

Friday, ngày 18/12/2015

Shop chưa kịp mừng vì đơn hàng tăng sau khi ra mắt sản phẩm mới hay chạy quảng cáo, khuyến mại…thì lại đau đầu ở chuyện hủy đơn hàng trước khi giao. Doanh thu không tăng như kỳ vọng, thậm chí còn sụt giảm và mất thêm cả khoản phí quảng cáo, đầu tư hình ảnh  mà hiệu quả có thể vẫn là con số không.

Nguyên nhân do đâu khách hủy đơn hàng?

Lý do khách hủy nhiều như lá mùa thu. Mà nguyên nhân phổ biến nhất là giao hàng chậm, đặt hàng hôm nay mà mấy ngày sau mới chuyển đến tận nơi được.

–          Giao hàng chậm nên khách không cần món đồ đấy nữa

–          Giao hàng chậm nên khách tìm thấy khuyến mại ở Shop khác

–          Giao hàng chậm nên khách lại chẳng thấy thích sản phẩm đó

–          Giao hàng chậm nên khách lại mua chỗ người quen

–          Giao hàng chậm nên khách cân nhắc nhiều lại thấy không đáng để mua

Vậy giải pháp của Shop là gì?

Đó là tìm mọi cách để hàng đến tay Khách hàng nhanh hơn:

#1. Xe ôm: Sẽ chạy giao ngay khi Shop có đơn hàng, rất nhanh và tiện nhưng rủi ro cao, Shop có thể mất tiền, mất hàng vì không có gì ràng buộc với Shop. Thêm nữa là ở trang phục và thái độ giao hàng phục vụ khách không có tác phong chuyên nghiệp.

#2. Giao hàng 6h: Shop chốt đơn hàng sáng giao ngay chiều, chốt chiều giao ngay sáng hôm sau để khách không còn thời gian thay đổi. Những đơn vị giao hàng nội thành hẳn sẽ phục vụ Shop & khách hàng của Shop thật chu đáo và còn các dịch vụ hỗ trợ như giao nhiều lần không tính thêm phí; thu hộ miễn phí và đối soát trả tiền 3 lần/tuần để thu hồi vốn nhanh chóng.

Một nghề cho chín còn hơn chín nghề, tập trung còn hơn đa dạng. Shop hãy lưu ý tìm các hãng vận chuyển chuyên cung cấp dịch vụ giao hàng 6h trong ngày (như bạn GHTK này) để đảm bảo được dịch vụ tốt nhất tới khách hàng của mình.

#3. Tạo chính sách giao hàng rõ ràng: Shop cần thông tin chi tiết về chính sách giao hàng, như một lời cam kết chính xác với Khách về phí và thời gian giao hàng. Ngay khi khách đặt mua thì đã biết khi nào sẽ nhận được hàng, khách sẽ không còn băn khoăn để thay đổi ý định nữa.

#4. Lựa chọn đơn vị vận chuyển để đảm bảo hàng đến đúng hẹn: Đơn vị vận chuyển uy tín đảm bảo cho Shop giao hàng nhanh, đúng hẹn với khách; tạo thiện cảm và ấn tượng bằng thái độ  niềm nở, nhiệt tình, tác phong chuyên nghiệp.

#5. Hợp tác chặt chẽ với đơn vị vận chuyển: Trước khi giao hàng, Shop cần đóng gói hàng đúng tiêu chuẩn để giảm rủi ro đổ vỡ, hư hỏng; thống nhất quy trình lấy và giao hàng để đơn hàng không bị thiếu thông tin hay đơn vị vận chuyển không tốn công chạy nhiều kho nhặt hàng.

Thời buổi thông tin và sản xuất phát triển nên Shop dễ dàng tìm được nguồn hàng phù hợp. Nhiều shop đã thành công không chỉ có nguồn hàng tốt mà khâu dịch vụ bán hàng và chăm sóc khiến khách hàng hài lòng đến mức ngạc nhiên. Và tốc độ giao hàng nhanh là một trong những yếu tốt tiên quyết để khách ấn tượng với dịch vụ của Shop.