Bảo hiểm hàng hóa – Hiểu thế nào cho đúng ?

Wednesday, ngày 18/04/2018

Để chia sẻ 1 phần rủi ro với khách hàng trong kinh doanh, GHTK đã chính thức triển khai mua bảo hiểm hàng hóa bắt buộc từ 1/4/2018 cho những đơn hàng được đăng từ hệ thống GHTK (App, Web)

Vì còn khá mới nên sẽ có nhiều SHOP chưa hiểu sâu sát về bảo hiểm hàng hóa. Bài viết sau sẽ giúp shop hiểu đúng và đủ về bảo hiểm hàng hóa mà GHTK đang triển khai.

I. Tại sao SHOP cần bảo hiểm hàng hóa ?

Đối với các SHOP, việc thất lạc hàng hay các sự cố hư hỏng khi vận chuyển, lưu kho là một rủi ro hoàn toàn có thể xảy ra.  Đứng từ góc nhìn nhà vận chuyển, giao vận là một dịch vụ cần sự vận hành rất lớn từ con người. Vậy nên dù rất cẩn thận đến đâu, sai sót, tai nạn là điều khó tránh khỏi.

Vậy giải pháp của các SHOP là gì ? Liệu rằng quý khách sẽ cay đắng nhìn hàng hóa của mình bị thất lạc, hư hỏng mà không có sự bồi thường thỏa đáng ? Chưa tính đến việc những sự cố như này sẽ khiến khách phải chờ lâu hơn hoặc thậm chí hủy đơn, gây thiệt hai về kinh doanh.

Thế nên việc có một sự đảm bảo trước khi tất cả những điều đó xảy ra sẽ giúp SHOP yên tâm hơn. Bảo hiểm hàng hóa chính là một phương thức để giúp SHOP trước hết tìm thấy sự đảm bảo về mặt tinh thần. 

Không những thế, SHOP sẽ còn có được sự đảm bảo về mặt giá trị hàng hóa, có sự bồi thường tương xứng khi có sự cố xảy ra. Phần nào giảm bớt gánh nặng về mặt tài chính khi kinh doanh, một môi trường vốn đã rất khắc nghiệt.

 

II. Phí bảo hiểm – Chi phí hay đầu tư đảm bảo?

Bảo hiểm hàng hóa mang lại nhiều lời ích hơn chi phí bỏ ra

 

Nhiều SHOP nghĩ rằng phí bảo hiểm sẽ đẩy chi phí kinh doanh của SHOP lên cao. Tuy nhiên, SHOP cần nhớ nếu giá trị của hàng hóa của SHOP bằng hoặc dưới mức 3.000.000 đồng thì nghiễm nhiên hàng hóa của SHOP đã được GHTK mua bảo hiểm hoàn toàn miễn phí. Một sự đầu tư đảm bảo không tốn một xu.

Với những đơn hàng trên 3.000.000đ (tối đa 20.000.000đ), SHOP chỉ phải trả phí bảo hiểm chỉ bằng 0.5% giá trị hàng hóa. Tức là giao động từ 15.000 đến max là 100.000 đồng. Một con số rất nhỏ khi so sánh với tổng giá trị hàng hóa. Liệu rằng SHOP có yên tâm khi để những đơn hàng tiền triệu, chục triệu của mình được vận chuyển mà không có bất cứ sự đảm bảo cụ thể nào hay sẽ bỏ ra một ít chi phí để đầu tư vào sự đảm bảo?

Hơn nữa, SHOP chẳng cần phải làm gì để nhận quyền lợi này khi mọi đơn hàng từ 1/4/2018 được đăng từ hệ thống GHTK đều chắc chắn sẽ có bảo hiểm. Việc của SHOP là tập trung kinh doanh sinh lời, còn việc vận chuyển, bảo hiểm cứ để GHTK lo.

Với tất cả những lợi ích có được, bảo hiểm hàng hóa là một sự đầu tư đảm bảo tương xứng với những chi phí bỏ ra.

III. Các khái niệm trong bảo hiểm hàng hóa

Một số khái niệm cơ bản trong bảo hiểm hàng hóa tại GHTK, giúp SHOP không bị nhầm lẫn khi đặt giá trị đóng bảo hiểm khi đăng đơn

1. Bảo hiểm hàng hóa GHTK là gì ?

Hình thức bảo hiểm cho các rủi ro, tổn thất, mất mát với hàng hóa của SHOP trong quá trình vận chuyển, lưu kho tạm thời được thực hiện băng bất kỳ hình thức vận chuyển nào bởi GHTK trên lãnh thổ Việt Nam.

Bảo hiểm hàng hóa chỉ tính cho các đơn hàng được đăng trên hệ thống của GHTK. (APP, WEB)

 

2. Giá trị đóng bảo hiểm

Là căn cứ để xác định giá trị bồi thường  khi có sự cố xảy ra. Dựa trên các mức giá trị đóng bảo hiểm khác nhau mà có phí bảo hiểm khác nhau.

Giá trị đóng bảo hiểm = giá trị thực của hàng hóa.

Khi đăng đơn qua hệ thống GHTK, giá trị đóng bảo hiềm được để mặc định bằng tiền thu hộ của đơn hàng. SHOP có thể chỉnh sửa giá trị này trong trường hợp giá trị thực không khớp với giá trị đóng bảo hiểm.

Một số trường hợp phổ biến khi giá trị đóng bảo hiểm cần được đặt lại như:

  • Khách đã chuyển khoản trước toàn phần hoặc 1 phần
  • Có bao gồm phí ship hoặc các khoản tiền khác

 

3. Phí bảo hiểm

Phí bảo hiểm, được xác định dựa trên giá trị đóng bảo hiểm với công thức như sau:

-Giá trị đóng bảo hiểm <= 3.000.000đ: GHTK MIỄN PHÍ bảo hiểm.

-Giá trị đóng bảo hiểm >3.000.000đ (tối đa 20.000.000đ): Phí bảo hiểm = 0.5% giá trị hàng hóa và được khấu trừ khi đối soát tiền thu hộ, hoặc được Nhân viên lấy hàng của GHTK thu cùng phí ship trả trước.

Lưu ý: Phí bảo hiểm sẽ không được cộng vào tổng tiền. Tổng tiền được hiển thị trên APP thể hiện tổng tiền thu hộ.

Bảo hiểm hàng hóa là một dịch vụ rất cần thiết cho cả SHOP và GHTK. SHOP được đảm bảo về mặt quyền lợi, tinh thần và an toàn hàng hóa, trong khi đó GHTK có một phương thức chia sẻ rủi ro với SHOP, bù đắp được các thiếu sót, những sự cố không may trong quá trình vận hành.


Shop có thể xem các thông tin khác về bảo hiểm hàng hóa tại đây:

  1. Chính thức triển khai bảo hiểm hàng hóa bắt buộc từ 1.4.2018
  2. Bảo hiểm hàng hóa – Hiểu thế nào cho đúng ?
  3. Các trường hợp phổ biến SHOP cần đặt lại giá trị đóng bảo hiểm
  4. Hướng dẫn sửa giá trị đóng bảo hiểm trên APP & WEB