Náo nức công trường xây ký túc xá giúp học sinh nghèo biên giới Việt – Lào
27/06/2022

(Dân trí) – Sau hơn một tháng khởi công, ký túc xá (KTX) cho học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) – Tiểu học Mai Sơn, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương, Nghệ An đang gấp rút hình thành.

Trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) – Tiểu học Mai Sơn, xã biên giới Mai Sơn, huyện Tương Dương (Nghệ An) nằm cách thành phố Vinh hơn 250km. Trong ảnh là khu vực nhà KTX cũ cho học sinh nay chính thức được dở bỏ để xây dựng công trình mới.

Mai Sơn là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Tương Dương, cách xa trung tâm huyện 120 km. Trường PTDTBT – Tiểu học Mai Sơn có 5 điểm lẻ với 268 học sinh, đều là con em đồng bào dân tộc thiểu số (Thái, Khơ Mú, Mông). Các điểm trường nằm rải rác, cách xa trung tâm xã trên 10 km, đi lại khó khăn, nguy cơ sạt lở cao. Để đến được trường, học sinh tại nhiều bản như: Phá Kháo, Piêng Coọc, phải đi bộ hàng giờ đồng hồ. Trong ảnh là khu vực đất được xây dựng 5 phòng KTX cho các em học sinh.

Thầy Đào Xuân Hải – Hiệu trưởng Trường PTDTBT – Tiểu học Mai Sơn cho biết, nhằm thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là việc tổ chức dạy và học môn tin học, ngoại ngữ, năm học 2021-2022, nhà trường đã xây dựng kế hoạch dồn học sinh lớp 3, 4, 5 toàn xã về học tại trường chính ở bản Huồi Tố 1. “Hiện trường có 120 em học sinh thuộc các bản nói trên phải ở lại bán trú tại điểm trường chính trong suốt cả tuần để tham gia học tập. Do điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu, hiện nay nhà trường phải trưng dụng, cải tạo lại nhà kho để hàng hóa của một gia đình gần trường làm chỗ ở cho 80 em học sinh bán trú”, thầy Hải cho biết.

Đầu năm học mới, nhà trường đã huy động giáo viên, phụ huynh tổ chức làm sạp bằng tre, nứa, gỗ lấy chỗ cho học sinh ngủ. Mùa đông nơi vùng biên giới này rất lạnh, nước ấm cho các em tắm rửa hàng ngày để đảm bảo sức khỏe cũng là vấn đề khiến thầy cô và phụ huynh lo lắng.

Ngày 19/5, Báo Dân trí cùng đại diện chính quyền địa phương, nhà tài trợ là Công ty Cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm long trọng tổ chức lễ khởi công nhà ký túc xá (KTX) cho học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) – Tiểu học Mai Sơn, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương, Nghệ An.

Thông qua báo Dân trí, Công ty Cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm được biết hoàn cảnh các em học sinh Trường PTDTBT – Tiểu học Mai Sơn còn gặp quá nhiều khó khăn và mong muốn hỗ trợ tài chính để chia sẻ cùng các em và thầy cô giáo nơi đây. Nhà tài trợ mong muốn trong thời gian sớm nhất, các em học sinh sẽ được sinh hoạt và học tập trong khu KTX mới khang trang và kiên cố. Trong ảnh, các công nhân đang hay say làm việc để kịp tiến độ.

Máy móc…

… vật tư như sắt, thép, xi măng, cát, sỏi… đều được đơn vị nhận thầu đưa xe vận chuyển cách địa điểm xây dựng trường hơn 100 km.

Công nhân của đơn vị thi công miệt mài lao động, làm tăng ca khi thời tiết nắng nóng để đẩy nhanh tiến độ.

Ông Hoàng Đăng Kiều, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn, cơ khí và xây dựng Kiều Oanh – đơn vị đảm nhận thi công công trình KXT này cho biết, đến thời điểm này công trình đã cơ bản xong phần móng.

Theo ông Hoàng Đăng Kiều, do địa hình, khu vực xây dựng KTX cho học sinh nằm khá cao, phía sau có một con suối lớn, về mùa mưa rất phức tạp, nên ông đã chỉ đạo anh em công nhân thi công phải cẩn thận, đảm bảo và chất lượng…

“Đây là công trình mang tính nhân ái, nhân văn nên tôi đã chỉ đạo anh em thi công cẩn trọng, chắc chắn, đúng và kịp tiến độ để đầu năm học mới cho các em vào ở thuận lợi”, ông Kiều nói. Cũng theo ông Kiều, công trình KTX cho học sinh nơi đây phải làm móng đào sâu hơn 4,5m nên cũng gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công trình phần móng đã ổn định và bắt đầu xây dựng tường bao.

 

Nguồn: Theo Dân trí