Ann Na Kim – chỉ cần nhẫn nại, chỉ cần chăm chỉ ắt sẽ thành công
Saturday, ngày 28/05/2022

3 lần khởi nghiệp bán hàng online từ con số 0 và lần nào cũng thành công của một cô gái giao dịch viên ngành ngân hàng
– Có thể nói em khởi nghiệp đi khởi nghiệp lại đến 3 lần. Hết bán online lại đi làm, hết đi làm lại lấy chồng đi đẻ, hết đi đẻ lại đi làm lại rồi lại nghỉ và sau đó quyết định khởi nghiệp luôn cái shop Ann Na Kim này.- Kim ngồi nhớ lại một chặng đường dài mình vừa trải qua
Kim bắt đầu khởi nghiệp chiếc shop online đầu tiên mang tên Su Hào từ tháng 9,2015. Trước đó bản thân đã từng đạt được một thành tựu nhỏ khi còn là sinh viên năm hai, tự thân một mình mở được chuỗi 14 cửa hàng nhỏ bán bánh ngọt và tự tay mua được mảnh đất bằng chính đồng tiền của mình, vậy nên Kim khá tự tin với năng lực tự kinh doanh của bản thân.
Số tiền đầu tiên mở Su Hào Kim chỉ có trong tay vỏn vẹn 5 triệu đồng vốn mượn của mẹ, nhưng chỉ cần sau 1 tháng Kim đã trả được vốn cho mẹ và còn dư ra tiền lãi 15 triệu. Những tháng tiếp theo Su Hào đều lãi đều vài chục triệu/tháng, mức thu nhập khá cao khi đó.
Thời gian đầu dù việc kinh doanh online khá thuận lợi nhưng bản thân vẫn muốn làm thêm một công việc mang tính chuyên ngành hơn, thế là Kim quyết định thuê 1 bạn nhân viên hỗ trợ phụ trách các khâu chốt đơn đóng gửi hàng, còn Kim vào làm việc tại một ngân hàng lớn. Công việc ngân hàng 12h mỗi ngày và tối về tiếp tục quay cuồng với shop khiến Kim dường như mất hết năng lượng, cầm cự được một thời gian thì Kim quyết định đóng cửa shop, tập trung chỉ làm việc ngân hàng.
Gắn bó với ngân hàng hơn 3 năm, cuộc sống Kim thay đổi lần nữa khi lập gia đình và mang bầu bé trai đầu lòng. Trong thời gian nghỉ sinh và chăm con, vì ngứa ngáy chân tay Kim lại quay trở lại lập shop, tiếp tục bán hàng online. Được một thời gian hết thời gian nghỉ sinh thì Kim một lần nữa đóng shop, quay trở lại làm việc tại ngân hàng.
Một năm sau đó, Kim mang bầu em bé thứ 2, lần này Kim đã có định hướng rõ ràng & biết mình muốn gì, Kim quyết định thôi việc ở ngân hàng và bắt đầu sự nghiệp bán hàng online với tên shop mới Ann Na Kim.
– Lúc quyết định nghỉ việc ở ngân hàng, em đắn đo mãi một thời gian mới nghỉ được. Bởi vì thật ra khi ấy cái công việc và danh xưng “bán hàng online” chưa được xã hội coi trọng, trong khi đó áp lực mang trên người khi cái danh làm việc tại ngân hàng quá cao, thành ra để quyết định buông bỏ nó cực kì stress.
3 lần khởi nghiệp lại với 3 thương hiệu khác nhau, xây dựng từ con số 0. Ấy vậy mà lần khởi nghiệp sau đều thành công hơn lần khởi nghiệp trước. Shop Ann Na Kim mở ra trong bao sự trăn trở của Kim vì sợ thị trường hiện tại phát triển, nhiều đối thủ cạnh tranh khốc liệt và nhiều bạn trẻ tư duy rất táo bạo. Vậy chứ Ann Na Kim lại may mắn thành công hơn những lần trước.
– Em còn hay đùa với chồng em là: nếu mà ngày xưa không vì đi làm để lấy chồng thì bây giờ đã mua nhà mua xe rồi, haha
Shop em hoạt động đúng kiểu “mua bán gia đình”, tạo được một cái group 12k thành viên hoạt động chị em thân thiết lắm
Ann Na Kim chuyên nhập hàng từ thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc các sản phẩm thời trang nữ lịch thiệp, gout thẩm mỹ cao phù hợp với những đối tượng khách hàng công sở với mức giá tầm trung từ 500 đến trên 1 triệu. Và Kim chủ yếu chỉ bán duy nhất ở trên fanpage và group trên facebook, không mở shop bán trên các sàn thương mại điện tử khác.
Thời gian đầu mở bán fanpage của những năm trước, lúc đương là thời hoàng kim của quảng cáo facebook, Kim chỉ cần chạy 600 ngàn cho một tháng mà doanh thu đã thu về được cả trăm triệu, còn bây giờ thì chạy cực kì khó, không cẩn thận lại bị chết tài khoản liên tục. Cách đây vài tháng, Kim mới thử tạo một cái group cộng đồng thì may mắn tương tác và hoạt động chốt đơn trên đây rất hiệu quả, tỉ lệ ra đơn trên đây vượt trội hơn cả fanpage rất nhiều. Số lượng thành viên tăng lên rất nhanh và hoàn toàn tự nhiên, một phần là từ khách quen có sẵn, một phần là khách hàng kéo từ fanpage qua và được chị em cùng rủ nhau vào vì chất lượng sản phẩm cũng như sự tin tưởng ở gout thẩm mỹ cao của Kim.
Hoạt động trên group nó có rất nhiều lợi thế là không cần phải quảng cáo, mình chỉ cần chịu khó chăm chỉ duy trì tương tác mỗi ngày để trạng thái group lúc nào cũng hoạt động là được. Bán hàng trong group rất dễ, chỉ cần đăng post là có đơn, các chị em khách hàng cũng cực kì thích mua hàng trong group vì Kim luôn ưu ái đăng hàng mới trong group trước khi đăng lên fanpage, đồng thời cũng sẽ có để giá ưu đãi hơn và nhiều chương trình quà tặng hấp dẫn hơn.
Hoạt động group được một thời gian, ngoài việc hoạt động hiệu quả và tiết kiệm được khá nhiều chi phí quảng cáo, Kim còn cảm thấy thoải mái và gần gũi với chị em khách hàng. Trên fanpage thì Kim chỉ duy nhất đăng các sản phẩm chủ lực của shop thôi, chứ trong group thì Kim tự ví như “chợ đồng nát” vì cái gì Kim thấy hay, thấy lợi thì sẽ đăng lên rủ chị em mua chung cho vui, cho được lợi giá. Như đợt Tết rồi Kim đăng rủ chị em mua cái vòng tay chỉ đỏ may mắn, ai ngờ đâu chị em rủ nhau mua tới cháy hàng. Bây giờ chiến lược bán hàng của Kim trong group sẽ là 10 bài post sản phẩm chính chủ lực của Ann Na Kim thì sẽ lồng ghép vào 1-2 post sản phẩm giá thấp hoặc những mặt hàng khác để kéo tương tác, một phần giúp duy trì hoạt động group cũng như tạo cho chị em khách hàng những nhu cầu mua sắm đa dạng hơn. Giờ đây, với thói quen mua hàng Kim đã hình thành cho khách đạt được mức tối ưu về câu chuyện giao dịch và chất lượng sản phẩm trong group cộng đồng.
Để thành công như bây giờ yếu tố tiên quyết của Kim có lẽ là sự chăm chỉ và nhẫn nại với khách hàng.
– Sau nhiều năm em kinh doanh, em thấy sức nhẫn nại của em càng ngày càng tăng, có khách inbox 1 ngày rồi 2,3 ngày, có khi cả tuần mới chịu chốt đơn em vẫn nhẫn nại chờ đợi và vui vẻ. Không như xưa, lúc trẻ là manh động và tăng xông lắm, nhiều khi ghét quá không thèm reply luôn. Còn bây giờ là cứ “nhặt” hết, cứ có khách hàng inbox tư vấn là nhiệt huyết hết mình, khi nào chốt đơn mới thôi.
Shop Ann Na Kim hiện tại có 3 người, 2 bạn kia chịu trách nhiệm đóng phát đơn hàng và trả lời khách hàng. Tuy nhiên vì bản thân muốn chăm sóc khách hàng một cách kỹ lưỡng nên Kim ngoài việc quản lý mọi công việc và tương tác trên group, cũng rất chịu khó nói chuyện tâm sự với khách hàng để duy trì lượng khách thân thiết ổn định. Nên thường tỉ lệ chốt đơn shop em cũng cao lắm, thường 10 khách là chốt hết 9.
Thêm một yếu tố khiến shop Kim trở nên phát triển và duy trì doanh thu nữa đó là sự chăm chỉ. Kim kể, lúc trước một ngày 24h là cứ nửa tiếng Kim sẽ up 1 bài để lúc nào khách cũng cảm thấy shop hoạt động chăm chỉ. Cái thời mấy năm trước còn chăm hơn nhiều nữa, cứ một sản phẩm thôi mà Kim nghĩ cách chụp hết tất cả các góc ảnh để quảng cáo cả ngày luôn, xong còn tự thân một mình đi gửi hàng, giao hàng. Giờ đây lập gia đình, có hai đứa con sát tuổi nhau nhưng Kim vẫn phân chia thời gian hợp lý, không bỏ shop một khoảng thời gian nào. Kim kể lúc sinh bé thứ hai, 7 ngày sau khi sinh là Kim đã quay lại bán hàng liền, trộm vía là hai đứa con đều ngoan, biết chuyện nên mọi thứ luôn suôn sẻ.
Kim quan niệm, đã làm kinh doanh là không có hàng tồn, cũng như sợ nhất là hàng tồn. Nên từ đó tới giờ, đợt hàng mới nào Kim lấy về cũng gần như bán sạch đợt đấy, nếu có dư một xíu là Kim sale cho đầu mùa sau để đẩy hết ngay.
– Mà em hèn lắm, em thường nhập số lượng ít, lấy cầm chừng chứ không lấy nhiều. Ví dụ người ta lấy một mẫu mấy trăm cái, em thì chỉ lấy vài chục thôi, bán vừa tầm mức số lượng đầu ra, hạn chế rủi ro hàng tồn. Có lẽ một phần xuất phát từ thói quen khi xưa lúc còn vốn ít, nhưng vẫn cảm thấy “cái hèn” mình sáng suốt và phù hợp với khả năng kinh doanh của mình.
Khi thị trường đang dần quay trở lại, cô chủ shop kiêm stylist Kim lại tiếp tục phát triển Ann Na Kim trở thành thương hiệu riêng mang tên Kim, đang chuẩn bị ra mắt bộ sản phẩm thiết kế đầu tiên vào mùa hè này. Tuy sẽ là một bước tiến lớn, cạnh tranh với các dòng sản phẩm thiết kế của thương hiệu lớn, nhưng với sự nhạy bén thị trường của Kim thì mọi thứ luôn trở thành miền đất hứa để thử và thành công.