Chặng đường shipper – tiền xăng bao nhiêu là đủ?
Monday, ngày 12/12/2016

Xe “uống” xăng cũng như người uống nước vì thế Shipper cần lắm những thống kê tham khảo để dần rút ra “bí kíp” đối phó với cơn “ác mộng” mang tên xăng xe.
Vốn là nghề lấy công làm lãi, ki cóp tích luỹ trên mỗi chặng đường đi, nên chuyện các Shipper đo từng cây số, đếm từng lít xăng dĩ nhiên cũng là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, với bối cảnh làm việc của từng Shipper tự do, vì nguồn khách hàng không cố định nên cung đường giao hàng cũng tuỳ biến. Ngày nay tất bật đấy nhưng ngày mai lại có thể lập tức nhàn rỗi, ngày nay rong ruổi hàng chục cây số nhưng ngày mai lại có khi chỉ loanh quanh vài con phố. Trạng thái đơn hàng thất thường, điểm đến liên tục đảo lộn nên lộ trình đi lại khó kiểm soát và vì thế, lượng xăng tiêu hao cũng khó có thể ước định.
Với việc công tác tại GHTK, các Shipper được làm việc trong một môi trường vận hành chuyên nghiệp. Thay vì thụ động mong ngóng các đơn hàng rao “vặt”, mỗi Shipper được giao phụ trách một tuyến đường cố định. Lượng đơn hàng đều đặn 20-40 đơn/ ngày nên Shipper hoàn toàn có thể tính toán được rốt cuộc “chiến mã” của mình đã “ngốn” bao nhiêu “cỏ xăng”. GHTK cũng đã tiến hành khảo sát trên toàn diện các địa bàn giao hàng để mức độ chi tiêu cho xăng xe có thể “hiện nguyên hình” một cách cụ thể nhất.
Sau đây là một số khảo sát nhỏ tại Hà Nội:
Tên nhân viên | Khu vực làm việc | Phụ phí xe |
Anh Mai Văn Chiều | Hà Đông | 40k/ngày |
Anh Lê Mạnh Hùng | Đống Đa | 25k/ngày |
Anh Nguyễn Dũng | Cầu Giấy | 25k/ngày |
Anh Lê Anh Minh | Hoàng Mai | 30k/ngày |
Anh Trần Danh Tuấn | Từ Liêm | 35k/ngày |
Anh Nguyễn Tuấn Anh | Tây Hồ | 30k/ngày |
Anh Đào Trọng Lê | Chương Mỹ | 40k/ ngày |
Anh Nguyễn Minh Đức | Giao hàng buổi tối | 35k/ ngày |
(Bảng thống kê mang tính tham khảo)
Như vậy, trung bình trên địa bàn Hà Nội, mỗi Shipper của GHTK tốn khoảng 25-35k/ngày tiền xăng “nuôi” xe. Anh Nguyễn Văn Nga chạy tuyến Hoài Đức còn thống kê được rằng, do một ngày anh về Công ty một lần và vòng đi lấy thêm hàng nên tổng chặng đường cũng phải vượt quá con số 100km. Với lộ trình trên, bản thân anh Nga tốn khoản 40k tiền xăng/ngày nếu giao nhiều hàng và 20k nếu giao ít hàng.
Tại Thành phố Hồ Chí Minh, do địa bàn giao vận rộng hơn với nhiều quận nên chi phí xăng xe cũng chênh lên đôi chút, cụ thể như sau:
Tên nhân viên | Khu vực làm việc | Phụ phí xe |
Anh Nguyễn Thanh Xinh | Bình Thạnh | 40k/ngày |
Anh Lê Minh Phúc | Phú Nhuận | 30-35k/ngày |
Anh Huỳnh Thanh Tâm | Cần Giờ | 60k/ngày |
Anh Tô Minh Thống | Củ Chi | 70k/ngày/150km |
Anh Nguyện | Quận 11 | 40k/ngày |
Anh Phước | Quận 12 | 50k/ngày |
Anh Lộc | Quận 3 | 40k/ngày |
Anh Sơn | Quận 10 | 60k/ngày |
Anh Long | Bình Chánh | 50-60k/ngày |
Anh Trọng | Bình Chánh | 40-60k/ngày |
Anh Giỏi | Phú Nhuận | 30k/ngày |
(Bảng thống kê mang tính tham khảo)
Thấu hiểu được tình trạng “ngốn” xăng của mỗi Shipper là khác nhau nên mức lương được chi trả tại GHTK cũng được phân loại khác nhau. Địa bàn xa xôi hơn, tuyến đường kéo dài hơn, tiền xăng đội lên cao hơn thì lẽ dĩ nhiên, mức lương cũng sẽ được điều chỉnh thoả đáng.
Trung bình mỗi tháng, mỗi Shipper tại GHTK nhận được từ 9-12 triệu đồng. Ngoài chi phí khoảng 1 triệu tiền xăng phục vụ công việc thì số còn lại vẫn đủ để các Shipper dư dả tiêu chi cho các nhu cầu cá nhân khác. Và cũng chính vì đãi ngộ phù hợp như vậy nên chỉ cần có đơn, Shipper sẽ an tâm giao hàng mà trên mỗi chặng đường chẳng còn nơm nớp lỗi lo mang tên “xe ngốn xăng hơn người ăn uống” nữa.