Fide Official – Kẻ cô độc thích làm kinh doanh

Saturday, ngày 23/04/2022

Trắng tay rồi lại vấp ngã tới vài lần, Tuấn tự học nhiều bài học đắt giá trước khi có được cơ ngơi Fide Official như bây giờ

Em khởi nghiệp lúc hai mốt tuổi, lúc đó hoài bão dữ lắm, cầm được một số tiền vốn trên tay, biết được chút ít tiếng Trung nên tự tin, nghĩ rằng mình giỏi, tự một mình đi đánh hàng bên Quảng Châu về bán, nhưng rồi nhận ngay thất bại trắng tay nhớ đời chỉ trong vỏn vẹn sáu tháng – Tuấn ngồi trầm ngâm nhớ lại thời điểm đáng nhớ nhất tuổi trẻ hoài bão của mình.

Tuấn nhớ lại quãng thời gian trước, lúc vừa mới tốt nghiệp lớp 12, dù cho gia đình đã vẽ cho anh con đường du học đầy màu hồng nhưng Tuấn lại lựa chọn tự lập sớm, chọn con đường xuất khẩu lao động tại Đài Loan trong suốt ba năm đầu tiên bươn chải với đời. Sau một thời gian chăm chỉ lao động và để dành được số vốn 300 triệu, Tuấn bắt đầu lên kế hoạch với đam mê ấp ủ của mình, trở về Việt Nam và tập tành mở shop bán quần áo thời trang. 

Hồi đó với chỉ với vốn ít ỏi tiếng Trung sẵn có trong người, chắc đủ để chửi lộn á (Tuấn cười) cùng với số tiền dành dụm được, em ôm hết qua cửa khẩu Móng Cái rồi đi xe đò tới Quảng Châu. Có bao nhiêu tiền là đánh hết sạch luôn vì thấy hàng hoá bên đây cực rẻ mà mẫu mã lại quá đẹp. Lúc em mua hàng mà toàn nghĩ ra những viễn cảnh đẹp đẽ khi mình lấy về kinh doanh, ai mà có ngờ…

Nhìn ánh mắt Tuấn khi kể lần đánh hàng vội vàng đó vẫn đầy vẻ tiếc nuối và hối hận vì sự bồng bột của mình. Sau khi đánh được kiện hàng “ nghĩ là quá hời” về, Tuấn mới vỡ mộng vì nhận ra kinh doanh không phải dễ dàng như nghĩ, xuôi chèo như nói. Thiếu thông tin thị trường, thiếu sự thấu hiểu sản phẩm, thiếu kinh nghiệm marketing, bán hàng, thiếu nguồn nhân lực. Hàng bán không được, tiền bán ra không đủ để trả nổi tiền điện nước nói gì tiền thuê nhà. Chỉ vỏn vẹn trong sáu tháng Tuấn thất bại, trắng tay với lô hàng quần áo mấy nghìn cái. 

Bỏ lên Đà Lạt một mình cả tháng trời rồi quyết định làm lại từ đầu vì đam mê vẫn còn đó. Tuấn trở lại Sài Gòn, bắt đầu tìm hiểu lại thị trường một cách kỹ lưỡng hơn và may mắn bén duyên với những sản phẩm balo dành cho giới trẻ. Cầm trong tay 10 triệu đồng còn lại Tuấn chọn lựa chắt chiu từng cái balo một. Thời gian đầu mỗi lần lấy hàng chỉ dám lấy 8-10 cái rồi phải chờ lợi nhuận về mới có thêm tiền mua đợt hàng mới. Khi đó mỗi ngày chỉ bán được 1-2 đơn hàng, rồi mặc dù biết hàng ở bên Trung Quốc sẽ đẹp rẻ và mẫu mã đa dạng hơn nhưng không đủ kinh phí, phải chấp nhận lấy hàng nội địa giá cao hơn. Sau những tháng ngày bền bỉ, thay đổi tới bốn lần địa điểm mở shop, Fide Official bây giờ đã dần dà trở thành một thương hiệu balo khá nổi tiếng trong cộng đồng giới trẻ học  đường, được nhiều người đón nhận và đơn hàng doanh thu cũng tăng lên rất nhiều, có tháng doanh thu lên đến 600 triệu.

Tuấn hạnh phúc và tự hào về Fide Official 

Từ “công ty trách nhiệm hữu hạn một-mình-tui” đến gia đình Fide Official đầy trẻ trung và nhiệt huyết.

– Hồi đầu khởi nghiệp, làm cái gì em cũng chỉ có một mình, một mình giữ lửa đam mê, một mình đi giữa đất lạ Quảng Châu, một mình bươn chải rồi cũng lủi thủi một mình khi chẳng may thất bại.- Tuấn nhớ lại những quãng thời gian đầy khó khăn và cô độc của mình bốn năm về trước.

Khi được hỏi cái tên brand Fide Official có ý nghĩa gì, Tuấn bảo thực ra nó không có ý nghĩa gì lớp lang, chỉ vì đó là cái tên của một nhân vật phản diện trong bộ truyện tranh nổi tiếng một thời Bảy Viên Ngọc Rồng và nhân vật đó có điểm chung mà Tuấn có thể cảm nhận được sự đồng điệu ở mình là sự cô độc, lúc nào cũng chiến đấu một mình và không có bạn đồng hành. Nhưng khi nhìn vào những chiếc sticker mascot đại diện cho Fide Official hiện tại thì lại thấy rất đáng yêu với rất nhiều hình ảnh trẻ trung, yêu đời. Có lẽ bởi quanh Tuấn giờ đây đã có rất nhiều người bạn đồng hành, đã có mười lăm con tim cùng đập chung nhịp đập phát triển của Fide, coi nhau là một gia đình và Tuấn chẳng hề cô độc nữa.

Các thành viên trong gia đình Fide Official

Từ một câu nói vui “công ty trách nhiệm hữu hạn một-mình-tui” giờ đây Tuấn đã tự hào khoe gia đình Fide của mình với đầy đủ các bộ phận từ thiết kế, sản xuất, kế toán, chăm sóc khách hàng, đóng gói và vận chuyển… Tuấn có trăn trở đương gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành teamwork, xây dựng văn hoá riêng cho công ty bởi trước giờ bản thân chỉ nhiều kinh nghiệm trong việc kinh doanh sản xuất chứ chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý vận hành con người. Nhưng với cái lửa nhiệt huyết vẫn cháy bền bỉ của chàng trai trẻ tuổi lanh lợi này, cùng sự học hỏi không ngừng và trao dồi, lắng nghe người đi trước, Fide Official trong tương lai chắc chắn sẽ trở thành one team lớn mạnh và tràn đầy năng lượng, sức trẻ như chính những sản phẩm họ làm ra.

Những con người trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết cùng với sự ham học hỏi không ngừng

Gửi tặng “bùa yêu” cho khách hàng ai ngờ được khách hàng hồi đáp, yêu thiệt luôn. 

Để nói về sự khác biệt của sản phẩm và dịch vụ của Fide khác gì so với trên thị trường, Tuấn tự hào chia sẻ:

– Cách đây hai năm em có nghĩ ra video sản xuất 1 cái tag đi kèm balo với concept “Bùa Yêu”, kiểu chỉ đơn giản là một thiết kế back ground hơi Galaxy xíu kèm chữ “Bùa Yêu”, phía sau là lời cảm ơn chân thành với khách hàng. Thì may mắn khách hàng cực kì thích nó, có nhiều khách hàng mua chọn mua balo của Fide bởi vì cái tag tặng kèm đặc biệt này. Đến bây giờ em vẫn còn sản xuất tag này nhưng đã có nhiều phiên bản khác nhau để khách hàng có thể sưu tập.

Tuấn hân hoan đi kiếm cho bằng được để khoe chiếc tag “Bùa Yêu” phiên bản đầu tiên. Đây có lẽ cũng là tiền đề để Tuấn thấu hiểu nhu cầu, thị hiếu cũng như biết cách quan tâm khách hàng gen Z- đối tượng khách hàng chính của Fide Official. Ngoài chiếc tag thần thánh đó, bây giờ Tuấn còn sản xuất thêm các quà tặng đi kèm như bộ sticker mascot Fide, huy hiệu gắn cặp, thú bông gắn khoá… và sẽ thêm vào đơn hàng ngẫu nhiên tặng khách. Có lần Tuấn còn “chịu chơi” tặng kèm thêm chiếc bật lửa nhỏ nhỏ đi kèm thông điệp rất mạnh mẽ “balo hổng đẹp đốt luôn balo”. Chính bởi những món quà nhỏ xíu tinh tế nhưng đầy bất ngờ này, Tuấn và thương hiệu Fide luôn được các bạn trẻ yêu mến và gắn bó lâu dài.

“Bùa yêu” – Món quà nhỏ xíu tinh tế của Fide Official

Balo vẫn là sản phẩm chủ lực và chiếm doanh thu cao nhất của c, bên cạnh đó Tuấn cũng có chia sẻ đang nghiên cứu và phát triển thêm mặt hàng áo thun tự thiết kế. Tuấn khoe mới đầu tư một chiếc máy in decal công suất lớn và một máy ép nhiệt, nó phục vụ chính trong khâu sản xuất áo, giúp chủ động trong việc thiết kế theo mẫu mã mà thương hiệu muốn hướng tới cũng như chủ động trong việc cung ứng số lượng sản phẩm không bị tồn kho. Nhờ chiếc máy này Fide có thể chủ động nhận order của khách trước, sau đó mới thiết kế và in ấn, sản xuất sau. Đây cũng là một hướng đầu tư giúp giải quyết vấn đề tồn kho mà rất nhiều shop quần áo mắc phải, chưa kể trong thời đại bây giờ, yếu tố xu hướng (trend) và đổi mới nó có dòng đời rất ngắn và thay đổi rất nhanh.

– Em đi ngoài đường, ngẫu nhiên bắt gặp mấy bạn trẻ mặc chiếc áo của mình cái tự nhiên em vui quá trời vui. Còn chạy theo giả bộ hỏi “ủa bạn mua áo đâu đẹp dậy cho mình xin địa chỉ với” cái người ta nói tên thương hiệu mình ra, lòng em lâng lâng vui quá trời luôn, haha – Tuấn kể lại những lần tình cờ thấy sản phẩm của mình ngoài đời thực. Phải nói nhìn một chàng trai lanh lợi, nói cười rất nhiều và có rất nhiều năng lượng, hoài bão ấp ủ và mong ước Fide Official sẽ càng lớn mạnh hơn nữa như Tuấn thì ít ai nghĩ chàng trai này chỉ mới hai sáu tuổi và đã trải qua rất nhiều biến cố gia đình, khó khăn từ rất sớm. 

Fide Official đang phát triển thêm mặt hàng áo thun tự thiết kế

Vậy mới thấy được rằng, cơ hội và hoài bão ai ai cũng có, chỉ cần mình luôn tin mình làm được và không bao giờ chịu bỏ cuộc giữa đường như Tuấn, chắc hẳn sẽ gặt hái được thật nhiều thành tựu và hạnh phúc cho bản thân mình.