Ngoại thành huyện, xã: thị trường tiềm năng cho shop online
29/08/2016

Ngoại thành huyện-xã đang trở thành một thị trường tiềm năng của TMĐT (Nguồn: enternews.vn)

Trong bối cảnh, khách hàng TMĐT chủ yếu đang ở khu vực nội thành, các Shop online vô tình quên mất các “Thượng đế” ở vùng ven đô, ngoại thành và nông thôn. So với các đô thị trung tâm, lượng khách hàng tiềm năng cho Shop ở khu vực thường bị coi là “xa xôi” này kỳ thực lại đang áp đảo. Theo Tổng cục Thống kê, có tới 70% dân số sinh sống ở ngoại ô và khu vực ngoại thành và nông thôn, đồng thời sức tiêu thụ hàng hóa trung bình tăng trưởng 15%/năm.

Một nguồn “cầu” dồi dào tới vậy lại đặt trong tương quan với một nguồn “cung” chẳng hề xứng tầm. Do phát triển chậm hơn, nên TMĐT chưa chạm tới các ngõ ngách ven đô. Tại đây, người dân vẫn quen thuộc với kiểu mua hàng truyền thống: Ít sự lựa chọn về các chủng loại hàng hóa, giá cả thiếu cạnh tranh, … Khách muốn mua hàng của Shop, chỉ có cách nhìn tận mắt, giao tận tay bất kể xa xôi cách trở hay khó nhọc đi lại.

Bên cạnh đó, các Shop online chủ yếu vẫn đang tiếp cận với thị trường tiềm năng này thông qua lượng khách hàng thân quen còn tương đối hạn chế. Nhờ vào đô thị hóa, ngày càng nhiều chung cư, khu đô thị được di dời ra vùng ven đô. Nhu cầu mua hàng online đang tăng lên nhanh chóng tại các ngoại thành huyện, xã. Và TMĐT với những ưu thế vượt trội đang lan tỏa rộng ra nhiều địa phương, vùng miền.

Nhờ TMĐT, các Shop online dần nhân rộng được đối tượng khách hàng, nắm bắt tốt hơn tâm lý mua hàng của các khách “xa”. Vì ở “xa”, nên nếu đã vừa lòng với chất lượng, khách thường mua hàng với số lượng lớn hoặc chọn dòng sản phẩm có giá trị cao để khỏi tốn nhiều lần vận chuyển.

Cũng vì ở ngoại thành huyện, xã mà khách đặc biệt tín nhiệm Shop dựa trên kinh nghiệm mua bán trước đây từng có và các trải nghiệm giao hàng đã, đang và sẽ có với Shop. Nhiều cửa hàng, doanh nghiệp từng thổ lộ: “Những vị khách ở xa thường là những khách hàng trung thành nhất”. Dường như một “đại dương xanh” gồm các khách hàng trung thành đang chờ các Shop bán hàng online khám phá.

Trong bối cảnh ấy, các nhà giao vận trong TMĐT cần hoàn thành tốt nhiệm vụ giao vận, trở thành cánh tay nối dài cho Shop, đưa sự hiện diện của cửa hàng doanh nghiệp online tới các vùng ven đô, ngoại thành huyện, xã. Khi đảm bảo được chất lượng giao vận và phí ship cạnh tranh, các nhà vận chuyển sẽ tạo ra cú hích quan trọng giúp Shop tiến lại gần hơn với mảng thị phần tiềm năng này.